Ts/KTS Vũ Hồng Cương – Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội: “Rất nhiều đồ án phản ánh hơi thở cuộc sống đương đại”.

Đây là nhận định của Tiến sĩ, Kiến trúc sư Vũ Hồng Cương – Trưởng khoa Nội thất và Mỹ thuật Công nghiệp Trường đại học Kiến trúc Hà Nội về Triển lãm Đồ án Tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ họa & Thiết kế nội thất 2014-2018 của sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Triển lãm đã chính thức được mở cửa sáng ngày 17/12/2018 tại Không gian triển lãm nằm trong khuôn viên nhà trường và sẽ kéo dài trong một tuần cho khán giả tham quan.

đồ án 8

Triển lãm đánh dấu cho khóa đào tạo hệ 4 năm rưỡi của hai ngành Thiết kế đồ họa và Thiết kế nội thất của trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội, so với việc đào tạo mỹ thuật công nghiệp trước đây là 5 năm. Triển lãm trưng bày 24 đồ án trong tổng số 84 đồ án tốt nghiệp của sinh viên khóa 2014-2018. Đây là những đồ án tiêu biểu, được lựa chọn từ nhiều lĩnh vực phong phú để khán giả có những cái nhìn khách quan và đa chiều về sức sáng tạo và lao động của những KTS, họa sĩ tương lai tốt nghiệp từ cái nôi là trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

đồ án 7

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Vũ Hồng Cương – Trưởng khoa Nội thất và Mỹ thuật Công nghiệp Trường đại học Kiến trúc Hà Nội

Chào thầy Vũ Hồng Cương, thầy có thể chia sẻ thêm thông tin về triển lãm Đồ án Tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ họa & Thiết kế nội thất năm nay của sinh viên trường mình?

Ở trường hay ở khoa Nội thất & Mỹ thuật công nghiệp thì hàng năm đến kỳ tốt nghiệp, chúng tôi đều muốn tổ chức sự kiện, tạo dấu ấn bằng việc công bố sản phẩm đào tạo của mình với xã hội và các thế hệ sinh viên đang theo học trong trường. Đây cũng là một nguồn động viên lớn, còn bản chất khi xây dựng, thực hiện chế độ học tín chỉ thì các quan điểm hơi khác. Tức là có những quan điểm Đồ án tốt nghiệp cũng chỉ là một đồ án, là một món học khi kết thúc là xong. Thế nhưng, với quan điểm các thầy trong khoa thì chúng tôi luôn muốn cổ vũ, động viên, dùng đồ án tốt nghiệp như một dấu ấn cho mỗi một thế hệ sinh viên trước khi tốt nghiệp. Do đó, cách tổ chức bảo vệ đến tổ chức triển lãm chúng tôi luôn muốn duy trì.

đồ án 6

đồ án 5

đồ án 4

Những “tác phẩm” được thể hiện trong triển lãm năm nay, thầy có đánh giá như thế nào?

Triển lãm không chấm điểm. Triển lãm chỉ bày những bài mang tính chất đại diện, chứ cũng không phải chỉ thuần những bài xuất sắc. Sự chọn lọc cũng tương đối phong phú đa dạng kể cả về nội dung đề tài và giáo viên hướng dẫn, chọn ra những cái đại diện cho tất cả sinh viên. Về số lượng thì là 24 bài trong năm nay, mỗi ngành khoảng 12 bài mang tính chất đại diện.

Năm nay, về đề tài tôi thấy phong phú và thực tiễn hơn. Có nhiều đề tài có cái phổ rộng hơn, từ quy mô to tới quy mô nhỏ và đặc biệt có nhiều đề tài thực tế hơn. Ví dụ là những nhà ở rất nhỏ – thể loại nhà ở là thể loại mà thực chất ra trường các em sẽ làm nhiều nhất, đặc biệt là ngành nội thất. Thế nhưng trong tốt nghiệp, các em thường hay né tránh bởi vì thực ra nó lại rất khó. Thế nhưng năm nay lại có khá nhiều các bài nhà ở, đương nhiên các sinh viên làm các bài nhà ở thì nó hay có các rủi ro. Tức là điểm có thể không cao bằng, do đó phải làm rất kỹ, rất tốt. Đó là những cái mà sinh viên hiện nay cũng dám đương đầu.

Tiếp đó bên ngành Thiết kế đồ họa các em cũng có những đề tài mới lạ, cập nhật hơn, phong phú hơn, như thiết kế sách, thiết kế nhận diện thương hiệu, truyện tranh… Rất nhiều đồ án phản ảnh được hơi thở của cuộc sống đương đại.

đồ án 3

đồ án 2

đồ án 1

Bên cạnh những điều rất đáng biểu dương ấy, liệu có điều gì mà thầy đang băn khoăn và muốn nhắn gửi đến các bạn sinh viên, cũng như chia sẻ thêm với độc giả ELLE Việt Nam?

Tôi thấy các đồ án tốt nghiệp hoàn toàn có thể đạt được cao hơn về mặt chất lượng nếu như được chăm chút kỹ lưỡng hơn. Có một hiện tượng vừa mừng vừa lo, tức là gần như 90% sinh viên năm cuối của chúng tôi đều đã có việc làm. Điều đó có ảnh hưởng tới việc làm đồ án tốt nghiệp. Khá nhiều trường đại học khác, các ngành khác sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường phải mấy năm mới tìm được việc làm, hoặc làm các công việc không liên quan đến chuyên ngành được đào tạo thì sinh viên của ĐH Kiến trúc các em chưa ra trường đã có việc làm. Có một thực tế, các doanh nghiệp vào tuyển dụng các sinh viên sắp tới bảo vệ tốt nghiệp cũng rất khó, vì họ có vị trí hết rồi. Đó là một thực tế và chúng tôi cũng sẽ phải tìm cách để làm sao cân đối, phù hợp hơn trong những năm tới.

Năm 2018 cũng là năm nhà trường quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào. Nếu như trước đây là hơn 200 thì năm nay là gần 600 chỉ tiêu, tức tăng gần gấp 3 lần. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng, nhưng bên cạnh đó cũng là thách thức để các khoa, các bộ môn, các ngành của trường phải củng cố, bổ sung cơ sở vật chất, lực lượng giảng viên… đáp ứng cho kỳ vọng đào tạo của nhà trường và sự yêu mến của các thế hệ học sinh khi muốn trở thành sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội và những người làm nghề kiến trúc, nội thất, đồ họa, thời trang… trong tương lai.

Người ta đang nói rất nhiều đến cụm từ “Cách mạng công nghiệp 4.0”, các yếu tố về công nghệ đang được các bạn sinh viên đưa vào đồ án tốt nghiệp năm nay như thế nào, thưa thầy?

Phải nói là thế hệ sinh viên là thế hệ trẻ và họ rất thức thời. Trong một số đồ án thiết kế nội thất cho các triển lãm, bảo tàng thì các em cũng có đưa các giải pháp về tổ chức không gian với các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, đưa công nghệ thực tế ảo, các phương tiện để mà không gian trưng bày tương tác được với người xem chứ không đơn thuần là các hiện vật chết… Và khi đó, cách thể hiện đồ án sẽ khác, nhiều sinh viên dùng các video clip để thể hiện đồ án, chứ không chỉ đơn thuần là các bản vẽ.

Xin cảm ơn những chia sẻ của thầy. Xin kính chúc các thầy cô trường ĐH Kiến trúc Hà Nội luôn nhiều sức khỏe, sự đam mê, sự sáng tạo để đào tạo ra những thế hệ kiến trúc sư, họa sĩ, nhà thiết kế tài năng, đóng góp cho sự phát triển ngành kiến trúc, mỹ thuật, thời trang… của nước nhà.

Thực hiện: Ngọc Anh.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonGọi Ngay