Xuất khẩu lao động Hàn Quốc EPS

I. THÔNG TIN CHUNG VỀ EPS

EPS (viết tắt của Employment Permit System) là chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài, do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam phối hợp thực hiện. EPS là chương trình xuất khẩu lao động chính thức, có sự bảo vệ của pháp luật cả hai nước, giúp người lao động có cơ hội làm việc tại Hàn Quốc trong thời hạn tối đa là 4 năm 10 tháng

II. Lợi ích của chương trình EPS

Khi tham gia chương trình EPS, bạn sẽ được hưởng những lợi ích sau đây:
1. Thu nhập cao: Bạn sẽ được trả lương theo mức lương tối thiểu của Hàn Quốc, hiện nay là 8.720 won/giờ (khoảng 180.000 đồng/giờ), tương đương với 300-500 triệu đồng/năm
2. Thời hạn visa dài: Bạn sẽ được cấp visa E9, cho phép bạn làm việc tại Hàn Quốc trong thời hạn 4 năm 10 tháng, có thể gia hạn nếu đáp ứng các điều kiện.
3. Quyền lợi bình đẳng: Bạn sẽ được bảo vệ bởi pháp luật Hàn Quốc và được hưởng những quyền lợi cơ bản như người lao động Hàn Quốc, bao gồm: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, trợ cấp thôi việc, quyền nghỉ ngơi, quyền tham gia tổ chức công đoàn, quyền khiếu nại và kiện tụng.
4. Hỗ trợ toàn diện: Bạn sẽ được hỗ trợ từ khi đăng ký, thi tiếng Hàn, xuất cảnh cho đến khi trở về nước bởi các cơ quan chức năng của cả hai nước, bao gồm: Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB), Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD), Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, các trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài tại Hàn Quốc

III. Điều kiện đăng ký tham gia EPS

Để đăng ký tham gia chương trình EPS, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Có quốc tịch Việt Nam và đang sinh sống tại Việt Nam.
2. Có độ tuổi từ 18 đến 39 tuổi (tính đến thời điểm đăng ký dự tuyển).
3. Có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc các bệnh nguy hiểm khác.
4. Không có tiền án tiền sự hoặc đang bị truy nã, truy tố hoặc xét xử.
5. Không vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh hoặc lao động tại Hàn Quốc trong quá khứ.
6. Đạt yêu cầu về trình độ tiếng Hàn theo kỳ thi EPS-TOPIK (Chưa có sẽ được đào tạo tại Công ty cổ phần nhân lực Quốc tế AVADA)

IV. Chi phí đăng ký tham gia chương trình EPS

1. Học phí học tiếng Hàn và các hỗ trợ khác: Từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng/ trọn gói
2. Phí thi tiếng Hàn: 24 USD (khoảng 550.000 đồng).
3. Phí đăng ký dự tuyển: 100.000 đồng.
4. Phí xét nghiệm sức khỏe: 1.500.000 đồng.
5. Các chi phí phải nộp sau khi đạt yêu cầu của kỳ thi tiếng Hàn: số tiền VNĐ tương đương 630 Đôla Mỹ/người. Số tiền này để chi trả lệ phí xin cấp visa, tiền mua vé máy bay lượt đi sang Hàn Quốc, chi phí tuyển chọn, xử lý hồ sơ và chi phí đào tạo bồi dưỡng kiến thức cần thiết.
6. Ký quỹ tại Ngân hàng chính sách xã hội: số tiền là 100 triệu đồng/người. Số tiền này sẽ được hoàn trả cho người lao động khi về nước đúng hạn

VI. Thông tin chi tiết và hướng dẫn đi lao động Hàn Quốc EPS

1. Chương trình lao động EPS là gì?

Luật Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc được Quốc hội Hàn Quốc thông qua ngày 16/8/2003, quy định Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là Chương trình EPS), có hiệu lực từ ngày 16/8/2004. Theo quy định của Luật này, các doanh nghiệp Hàn Quốc khi không tuyển dụng được lao động trong nước sẽ được phép tuyển dụng lao động nước ngoài với số lượng nhất định; việc giới thiệu, quản lý toàn bộ các vấn đề liên quan đến người lao động nước ngoài do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc thực hiện. Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã ký Bản Ghi nhớ với các nước để phái cử và tiếp nhận lao động đến Hàn Quốc làm việc.

Người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc phải tham dự và đạt yêu cầu tại kỳ thi tiếng Hàn do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam tổ chức. Người lao động đạt yêu cầu về tiếng Hàn và đáp ứng các điều kiện theo quy định sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển về Trung tâm Lao động ngoài nước - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam thông qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các địa phương. Hồ sơ đăng ký dự tuyển của người lao động đạt yêu cầu sẽ được nhập thông tin vào hệ thống mạng của Hàn Quốc để giới thiệu cho doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn. Người lao động được doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết sẽ xuất cảnh sang làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc. Người lao động nước ngoài được pháp luật Hàn Quốc bảo vệ và được hưởng những quyền lợi cơ bản bình đẳng như người lao động Hàn Quốc.

Nếu bạn cần tư vấn cụ thể về chương trình lao động tại Hàn Quốc theo diện EPS có thể để lại thông tin để chuyên viên của AVADA tư vấn. Ấn vào đây lại thông tin theo mẫu.

2. THỦ TỤC ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN LẦN ĐẦU TIÊN.

Bước 1. Học tiếng Hàn đi lao động Hàn Quốc
Người lao động phải tự học tiếng Hàn để có thể tham dự kỳ thi tiếng Hàn EPS-KLT, hoặc đăng ký học tại đây: Đăng ký học tiếng Hàn đi lao động Hàn Quốc EPS

Bước 2. Tham dự kỳ thi tiếng Hàn
EPS-KLT là kỳ thi tiếng Hàn dành cho chương trình EPS, do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức.
Kế hoạch thi sẽ được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người lao động trực tiếp đăng ký tại các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi có hộ khẩu thường trú và dự thi tại địa điểm do Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo

Bước 3. Nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển
Những người lao động đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn sẽ được thông báo để  làm thủ tục đăng ký dự tuyển (mua hồ sơ, kê khai và nộp) thông qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đã đăng ký dự thi tiếng Hàn. Hồ sơ dự tuyển được chuyển về Trung tâm Lao động ngoài nước kiểm tra, xử lý, những hồ sơ đạt yêu cầu sẽ được gửi sang Hàn Quốc.

Bước 4: Doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn, ký hợp đồng lao động
Những người lao động được doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn để ký hợp đồng lao động sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo, bằng các phương thức như sau: 
- Gửi công văn thông báo cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn.
- Gửi thư trực tiếp qua đường bưu điện tới người lao động.
- Đăng tải danh sách những người lao động được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước.

Bước 5: Nộp tiền, ký Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc với Trung tâm Lao động ngoài nước
Khi nhận thông báo của Trung tâm về việc được lựa chọn để ký hợp đồng lao động, người lao động nộp khoản tiền Việt Nam đương với 630 đô la Mỹ (theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội). Số tiền này để chi trả lệ phí xin cấp visa, tiền mua vé máy bay lượt đi sang Hàn Quốc, chi phí tuyển chọn, xử lý hồ sơ và chi phí đào tạo bồi dưỡng kiến thức cần thiết. 
Người lao động ký Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS với Trung tâm Lao động ngoài nước và thực hiện đúng các quy định trong hợp đồng này.

Bước 6: Ký quỹ tại Ngân hàng chính sách xã hội
Người lao động thực hiện ký quỹ tại phòng giao dịch hoặc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động cư trú hợp pháp với số tiền là 100 triệu đồng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 31/2013/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 12/11/2013 của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1465/QĐ-TTg ngày 21/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc.
Chỉ những người lao động đã thực hiện ký quỹ mới được xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc.
Lưu ý: Để doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động không mất nhiều thời gian chờ đợi, có thể dẫn đến việc hủy hợp đồng lao động thì người lao động nên thực hiện ký quỹ trong thời gian 7 ngày kể từ ngày nhận được Hợp đồng ký giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và người lao động. Ngay sau khi hoàn thành việc ký quỹ người lao động phải fax Giấy xác nhận ký quỹ cho Trung tâm Lao động ngoài nước theo số máy 04.37737384 và thông báo bằng điện thoại theo số máy 04.37379058. 

Bước 7: Tham dự khóa Bồi dưỡng kiến thức cần thiết và xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc
- Người lao động tham dự khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết do Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức. Chỉ những người lao động đạt yêu cầu qua đợt kiểm tra cuối khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết và được cấp chứng chỉ mới được xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc.
Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ gửi công văn thông báo xuất cảnh cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và trực tiếp qua đường bưu điện cho người lao động. Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ trực tiếp hướng dẫn các thủ tục, tổ chức đưa người lao động ra sân bay Nội Bài và đón người lao động tại sân bay Incheon, Hàn Quốc. 
Sau khi hoàn tất các thủ tục trên, những người lao động đủ điều kiện sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước xin cấp visa nhập cảnh Hàn Quốc tại Đại sức quán Hàn Quốc tại Việt Nam và phối hợp với phía Hàn Quốc bố trí xuất cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc.
Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ thông báo lịch xuất cảnh thông qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử  của Trung tâm.
Trong ngày tập trung xuất cảnh người lao động phải kiểm tra lại sức khỏe, bao gồm các nội dung: xét nghiệm máu, chụp XQ phổi, khám thai nếu là lao động nữ (nếu đủ điều kiện mới được xuất cảnh), đồng thời ngươi lao động phải mang theo Giấy xác nhận ký quỹ bản chính để nộp cho Trung tâm Lao động ngoài nước.

Bước 8: Thực hiện hợp đồng lao động tại Hàn Quốc và về nước đúng hạn khi hết thời hạn hợp đồng lao động
Người lao động làm việc tại Hàn Quốc theo thời gian trong hợp đồng lao động đã ký với doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động. Trước khi hết hạn hợp đồng lao động, người lao động phải thông báo kế hoạch về nước của mình với Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo Chương trình EPS tại Hàn Quốc để Trung tâm Lao động ngoài nước có căn cứ Thanh lý hợp đồng và làm các thủ tục tất toán tài khoản ký quỹ cho người lao động. 


 

Bước 9: Thanh lý hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, tất toán tài khoản ký quỹ.
- Nếu người lao động về nước đúng thời hạn, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS mà người lao động đã ký với Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tự động thanh lý. Trong vòng 20 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động về nước, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ thông báo bằng văn bản cho Hội sở chính Ngân hàng Chính sách xã hội để có cơ sở hoàn trả tiền ký quỹ và tất toán tài khoản ký quỹ cho người lao động.
- Nếu người lao động bỏ trốn trước khi về nơi làm việc theo Hợp đồng lao động (bỏ trốn tại sân bay sau khi nhập cảnh Hàn Quốc, bỏ trốn tại Cơ sở đào tạo của Hàn Quốc...) hoặc không về nước sau khi hết hạn hợp đồng lao động thì tiền ký quỹ của người lao động (bao gồm cả gốc và lãi) được chuyển vào Quỹ giải quyết việc làm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người lao động cư trú hợp pháp trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc.
- Đối với các trường hợp phát sinh khác số tiền ký quỹ của người lao động sẽ xử lý theo các điều khoản được quy định trong hợp đồng giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và người lao động.

3. Điều kiện dự thi từng ngành cụ thể khi đi lao động tại Hàn Quốc EPS

Người lao động đăng ký tham gia chương trình EPS năm 2023 cần có đủ các điều kiện dưới đây.

Cụ thể: Từ 18 đến 39 tuổi (sinh trong khoảng thời gian từ ngày 16/3/1983 đến ngày 15/3/2005); không có án tích theo quy định của pháp luật; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc. Nếu đã từng cư trú tại Hàn Quốc (bao gồm cư trú hợp pháp và bất hợp pháp) theo visa E9 (lao động EPS) hoặc/và visa E10 (thuyền viên tàu đánh cá) thì thời gian cư trú phải dưới 5 năm; không bị cấm xuất cảnh Việt Nam; không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; đủ sức khỏe đi làm việc tại Hàn Quốc theo quy định; không bị mù màu, rối loạn sắc giác.
Trường hợp người lao động đã đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS thì phải về nước đúng hạn hợp đồng. 

Trong trường hợp từng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, lao động đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách miễn xử phạt đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện trình diện để về nước.

Ngoài ra, còn có điều kiện bổ sung với từng ngành khi đi lao động EPS

Với ngành sản xuất chế tạo và xây dựng, người lao động đang đăng ký thường trú tại các địa phương không tạm dừng tuyển chọn theo Công văn số 819/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 8/3/2023 của Bộ LĐTB&XH. 

Tám huyện bị tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS đợt 1 năm 2023 là: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), thành phố Chí Linh (Hải Dương), Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đông Sơn, Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

Với ngành nông nghiệp, người lao động đăng ký thường trú tại 74 huyện nghèo và 54 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (trừ các xã thuộc các huyện tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS năm 2023) và các huyện miền núi, vùng cao, hải đảo theo Công văn số 930/BNV-CQĐP ngày 8/3/2021 của Bộ Nội vụ.

Với ngành ngư nghiệp, người lao động thường trú tại các huyện ven biển và hải đảo (bao gồm các các huyện tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2023), có kinh nghiệm đánh bắt hoặc nuôi trồng thủy hải sản trên biển, có sức khỏe và chịu được sóng nước để làm việc trên tàu biển, hoặc đã được đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo đối với các ngành/nghề liên quan đến ngư nghiệp.

Ngoài ra, người lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS với các ngành đăng ký, về nước đúng hạn hợp đồng (bao gồm trường hợp người lao động đăng ký thường trú tại các địa phương tạm dừng tuyển chọn năm 2023, người lao động thường trú tại các địa phương không tuyển chọn ngành ngư nghiệp nêu trên) cũng có thể đăng ký tham gia.

Ứng viên chỉ nộp duy nhất số tiền Việt Nam tương đương 24 USD khi đăng ký dự thi tiếng Hàn. 

Thí sinh có hành vi gian lận, không trung thực trong kỳ thi sẽ bị cấm tham gia chương trình EPS trong vòng 4 năm.

Trung tâm AVADA tư vấn, hỗ trợ và đào tạo tiếng Hàn cho chương trình xuất khẩu lao động Hàn Quốc EPS uy tín nhất. Liên hệ ngay với AVADA theo thông tin sau để được tư vấn trực tiếp.

Số 17, ngõ 176 Phố Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại: 0988146660
contact@avada.vn

TƯ VẤN 1:1

Chuyên viên tư vấn AVADA

Cung cấp thông tin chi tiết về các trường đại học, cao đẳng, trường nghề và các khóa học chuyên ngành tại Đức, Úc, Nhật, Hàn và nhiều quốc gia khác.

Đừng bỏ lỡ thông tin mới!

Nhận thông tin về các bài viết mới liên quan tới Du học Hàn Quốc từ AVADA Education

*Khi đăng ký, bạn đồng ý điều khoản của AVADA Education

Có thể bạn quan tâm

Chi Phí Học Phí Du Học Úc: Những Điều Bạn Cần Biết Trước Khi Lên Đường

Chi phí học phí du học Úc năm 2024: Bảng giá chi tiết các ngành học, trường đại học hàng đầu. So sánh chi phí sinh hoạt, visa. Tư vấn du học Úc miễn phí.

Điều kiện xin học bổng du học Úc: Một số thông tin nhanh dành cho bạn

Trong bài viết này của AVADA Education, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các điều kiện xin học bổng du học Úc.

Chứng chỉ PTE là gì? Điều kiện đăng ký thi chứng chỉ PTE?

Đây là một trong những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được công nhận rộng rãi và được sử dụng để đánh giá và chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh của người học.